จองที่พัก

Booking.com

ค่านายหน้าแบ่งกันอย่างไร ปัญหาใหญ่ที่ทำให้นายหน้ามือใหม่ปวดหัว..........

ค่านายหน้าแบ่งกันอย่างไร

 
วันนี้มาคุยฟุ้งกันเรื่อง การแบ่งค่านายหน้ากันครับ คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า การแบ่งค่าคอมหรือค่านายหน้านั้น จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ของมือใหม่หลายท่าน ไม่รู้ว่าเขาแบ่งกันอย่างไร เอาเงินที่ใคร

เพราะเนื่องจากการจะปิดการขายในแต่ละครั้งนั้นเป็นเรื่องยากมาก กว่าจะทำให้ที่ดิน กับ คนจะซื้อมาเจอกันได้ ต้องผ่านการแนะนำ ส่งต่อจากนายหน้าสู่นายหน้า หลายต่อหลายทอด จึงทำให้เกิดความสับสนวุ่นวาย ว่าให้ติดต่อมาจากใครแล้วจะแบ่งกันอย่างไร ไม่ให้เกิดการผิดใจกันในเรื่องส่วนแบ่งกันเกิดขึ้น


วันนี้ผมมีแนวคิดและวิธีที่เป็นประสบการณ์ของตัวเองมาแบ่งปันกันครับ 
   
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า  การแบ่งค่านายหน้าไม่มีสูตรตายตัว  แต่ละเงื่อนไขข้อตกลงกันในเคสนั้นๆ     โดยหลักแล้วคนที่จะกำหนดการแบ่งค่านายหน้านั้นจะอยู่ที่ คน 2 คนนี้  คือ
1. นายหน้าติดนายทุน
2. นายหน้าติดทรัพย์
 
ส่วนคนที่เป็นคนกลาง หรือ เรียกโดยทั่วไปว่า คนประสาน  จะขึ้นตรงกับคนที่ตัวเองรับงานมา  ฉนั้นนายหน้ามือใหม่หรือผู้ที่กำลังเริ่มต้นนั้น จะต้องรู้บทบาท ตำแหน่งของตัวเองว่าอยู่ในตำแหน่งสถานะใด
   เราถึงเจ้าของที่ไหม  หรือ ถึงนายทุนหรือเปล่า  ถ้าไม่ถึง  เราจะอยู่ในตำแหน่งผู้ประสานงานทันที    เพื่อให้นายหน้าทั้ง 2 คน มาเจอกันและให้ข้อมูลกันเพื่อบรรลุข้อตกลงร่วมกัน

ส่วนใหญ่แล้วคนที่กำลังเริ่มทำอาชีพนายหน้าใหม่ จะเป็นคนติดเจ้าของที่ และบางทีก็จะพลิกตัวเองมาเป็นคนประสาน เมื่อได้เห็นประกาศของนายหน้าติดนายทุน

 หน้าที่ของคนประสานคือ
   แจ้งข้อมูลเบื้องต้น ว่ามีที่ดินที่นายหน้าติดนายทุนต้องการ  ส่งข้อมูลที่เป็นประโยช์นต่อการพิจราณา ไม่ว่าจะเป็น สำเนาโฉนด  รูปภาพ  พิกัด รูปลักษณะที่ดิน   และเมื่อส่งให้นายหน้าติดนายทุนแล้ว รอฟังว่านายหน้าติดนายทุน แจ้งกลับมาว่า สนใจที่แปลงที่เราส่งไปหรือไม่  ถ้าไม่สนใจก็ปล่อยผ่านครับ
      แต่ถ้าเกิดที่แปลงที่เราส่งไป ถูกใจนายทุน  หน้าที่ต่อไปของคนประสานคือ  แจ้งให้คนติดทรัพย์ทราบว่า นายทุนมีความสนใจบ้างแล้ว แต่ยังไม่ใช่ทั้งหมดครับเพราะยังต้องเจรจาต่อรองกันอีกหลายเรื่องครับ
              เมื่อมาถึงจุดนี้ครับ ผมอยากให้คนประสานทุกท่านเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตัวเองครับ ว่า...
เราจำเป็นต้องส่งไม้ต่อให้กับคนที่เป็นนายหน้าติดทรัพย์แล้วครับ ...เพราะทุกอย่างจะเข้าสู่กระบวนการระหว่างคนสนิทของทั้งสองฝ่ายเจรจาพูดคุยกันครับ  

  ทำไมผมถึงกล่าวแบบนั้น
          เพราะการจะจบงานได้นั้นจำเป็นต้องได้รับข้อมูลข้อเท็จจริงโดยตรง ไม่จากเจ้าของที่ดินโดยตรงก็จากนายหน้าติดเจ้าของที่ดิน  ซึ้งเป็นคนสนิทและไว้ใจของเจ้าของที่ดิน
          และ การที่จะได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากคนจะซื้อนั้น    ก็มีความสำคัญเท่าๆกัน   ซึ้งข้อมูลนี้ ก็จะได้รับจากนายหน้าติดนายทุนซึ้งเป็นคนสนิทของนายทุนนั้นเอง โดยตั้งอยู่บนข้อตกลงที่ละเอียดอ่อนมากครับ

      อีกกรณีหนึ่ง ที่เป็นปัญหาอยู่บ่อยๆคือ  คนประสาน  รับงานต่อมาจาก  คนประสานอีกที   บางทีต่อกันมายาว ถึง 20 คน ก็ยังมีครับ ผมเคยเจอประสบการ์ณนี้มาแล้วครับเมื่อครั้งพยายามปิดการขายที่ดินบนเกาะชื่อดังแห่งหนึ่งของประเทศไทย  และเคสนั้นก็ไม่สามารถตกลงกันได้ เพราะคนประสาน  ไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตัวเอง  ทำให้เจ้าของที่ดิน และ นายทุน ปวดหัวจนยกเลิกการซื้อขายไปในที่สุดซึ้งเป็นที่น่าเสียดายมาก  และคนที่เสียโอกาสมากที่สุดก็คือ ตัวเจ้าของที่ดินครับ  ที่เฝ้ารอคอยการปรากฎตัวของนายทุนมาตั้งนาน แต่แล้วก็ไม่สามารถขายที่ออกไปได้
        จนบางครั้งเกิดเหตุการณ์ที่ว่า  นายทุนและเจ้าของที่ แอบไปทำการซื้อขายกันเองในภายหลัง  และนี้เองครับที่เป็นคำที่เราได้ยินกันบ่อยๆว่า  >>> นายหน้าโดนโกง <<< ครับ.......

บทบาทของนายหน้าที่ ติดนายทุนและติดทรัพย์   ก็เช่นกันครับ
           เมื่อคนประสานได้ทำหน้าที่ของเขาอย่างเต็มที่แล้ว  ก็ควรซื่อสัตย์ต่อกัน   ผมเข้าใจครับว่า   2 ตำแหน่ง นี้จะเหนื่อยและปวดหัวมากกว่า คนประสานงาน  แต่ถ้าไม่ได้คนประสานทำหน้าที่ประสานงาน จนได้มาเจอกันแล้ว  ก็จะไม่มีโอกาสเปิดและปิดการขายเกิดขึ้นได้   ฉนั้นเราควรซื่อสัตย์ต่อกัน  แบ่งปันกัน  ยืดหยุดต่อกัน  ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาในอดีต ก็จะหายไป ครับ

           เมื่อเรารู้บทบาทหน้าที่ของตัวเองแล้ว  การแบ่งหรือรับค่าคอมมิสชั่นก็จะเป็นไปได้ง่าย บนพื้นฐานของความเข้าใจครับ.....



วิธีการแบ่งค่าคอมหรือค่านายหน้ากันโดยทั่วไป จะมีหลายวิธี    ผมจะแนะแนวให้ตามที่มีประสบการณ์ครับ

1. นายหน้าติดนายทุน แบ่งกับ นายหน้าติดทรัพย์                       ค่าคอม 3%    =  แบ่งคนละ 1.5%
    วิธีนี้คงไม่ต้องอธิบายมากครับเพราะชัดเจนอยู่แล้ว

2. นายหน้านายติดทุน + คนประสาน+นายหน้าติดทรัพย์                   ค่าคอม 3%    =  แบ่งคนละ 1 %
     วิธีนี้ใช้ในเคสที่มีนายหน้าแค่ 3 คน

3  แบ่งโดยวิธี ''ลูกใคร ใครเลี้ยง''                                                               
 วิธีนี้คนประสานจะแบ่งจากค่าคอมของแม่ตัวเองคือ นายหน้าติดทุน หรือ นายหน้าติดทรัพย์
 (วิธีนี้คนประสานต้องรู้ครับว่าตัวเองเป็นปาก เป็นเสียงแทนใคร)
   เงื่อนไขแล้วแต่ตกลงว่าจะให้กันเท่าไรครับ

4.แบ่งตามเนื้องาน   
  วิธีนี้ พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ ใครทำมากก็ได้มากหน่อย ใครทำน้อยก็ได้น้อยหน่อย ตามเนื้องานครับ
โดยจะกำหนด ค่าคอม 3%   ทั้งหมดเป็น 100%
จะแบ่งเป็นเปอร์เซ็น ตามที่ตกลงกัน   สมมุติว่า  :   มีทีมหน้าหน้า 4 คน  
จะแบ่งเป็น     นายหน้าติดนายทุน    30 %
                      นายหหน้าติดทรัพย์    30 %
                      คนประสานคนที่ 1      20 %
                      คนประสานคนที่ 2      20 %
วิธีการนี้เหมาะสำหรับการแบ่งค่าคอมมิสชั่น  นายหน้าตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป
และสามารถตกลงกันได้หลายรุปแบบคับ
        ทำไมนายหน้าติดทุนและติดทรัพย์ถึงได้เยอะกว่า ก็เป็นเพราะ ส่วนใหญ่แล้ว ทั้ง 2 คนนี้จะทำงานเยอะกว่าคับในรายละเอียดมากมาย ถ้าใครเคยปิดงานมาบ้างแล้วจะเข้าใจดีครับ แต่ก็มีครับบางเคสที่คนประสานมีประสบการณ์มาก ดำเนินการแทน คนติดทรัพย์ได้ ส่วนแบ่งตรงนั้นก็จะตกไปเป็นของคนประสาน มากหน่อยครับ แล้วแต่จะตกลงกันคับ ผมขอใช้คำว่า   (ส่วนใหญ่)   ไว้ก่อนครับ

5. ไม่ต้องแบ่งใคร
  วิธีนี้  ผมชอบมากครับ ใครจะไม่ชอบละถูกต้องมั้ยครับ  ได้คนเดียวเต็มๆ   แต่ก็เหนื่อยมากเช่นกัน เพราะต้องประสานเองทุกฝ่าย และคุณก็ต้องเก่งมากด้วยครับ ถึงมีทั้งคนซื้อและคนขายอยู่ในมือ   ฉนั้นคุณก็ควรได้เสพสุขกับค่าคอมแบบเต็มๆไปเลยครับ........


ทิ้งท้ายกันครับ  
             มีหลายๆท่าน สอบถามกับผมในหลายๆเคสครับว่า  ส่งงานให้แล้วแบ่งค่าคอมกันอย่างไร  บางทีผมก็อึดอัดครับ ในการจะตอบไปว่าได้เท่าไรๆ  แบ่งยังไง
             ผมเข้าใจครับว่าการคุยเรื่องส่วนแบ่งให้ชัดเจนก่อนนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะได้ไม่ต้องมานั่งทะเลาะกันที่หลัง    แต่ด้วยประสบการณ์มี ทำให้ผมพุ่งเป้าไปที่การเปิดการเสนอขายให้ทุนสนใจก่อน เมื่อทุนสนใจแล้ว ค่อยลงลึกในเรื่องค่าคอมกัน  เพราะมันมีตัวแปรในหลายๆเรื่องกว่าจะปิดการขายได้ครับ  
        วันนี้เลยตัดสิ้นใจ เขียนบทความเพื่อแชร์ประสบการณ์และแนะแนวกัน  เพื่อเป็นกรณีศึกษา
หวังว่าทุกท่านจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อย สำหรับการทำอาชีพนายหน้า

         ****ผิดพลาดประการใดกราบขออภัยไว้ ณ.ที่นี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ***

              แลขอให้ทุกท่านจงประสพความสำเร็จ และ ได้ค่าคอมหลักล้านๆกันทั่วหน้าครับ  


เรียนท่านผู้รู้ และกูรูทุกท่าน  แนวทางนี้ไม่ได้ตรงตามหลักเกณฑ์ และ ไม่มีหลักการ  แต่มาจากประสบการณ์ ขอท่านละไว้ในฐานที่เข้าใจด้วยครับ  ขอบพระคุณมากครับ





BY......Buy property       ***ร่วมงาน และ ติดตาม Buy property facebook แฟนเพจได้ที่นี้ คลิกที่นี้


   

2 ความคิดเห็น:

  1. อยากสอบถาม พอจพมีหนังสือ สัญญา นายหน้า กับ นายหน้า ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  2. พอดีมีเพื่อนจะขายที่ดินและตกลงกันจะให้ค่านายหน้า3% และพอ ญาติทราบข่าว เลยมาติดต่อสอบถามและให้พาไปดูที่ดิน ซึ่งคนซื้อเป็นลูกสาวของญาติ และในวันเซ็นสัญญาชำระค่ามัดจำ ญาติเป็นคนดำเนินการเซ็นเป็นผู้ซื้อแทนลูกสาวเพราะลูกสาวทำงานอยู่ต่างจังหวัด พอลูกสาวญาติตกลงซื้อขาย แบบนี้ต้องแบ่งค่านายหน้าให้ญาติด้วยมั้ยคะ แล้วต้องแบ่งให้เท่าไหร่คะ

    ตอบลบ

EP.1 สอนทำนายหน้าขายบ้าน ขายอสังหาฯ แบบไม่กัก อยากเริ่มทำอาชีพนายหน้าขายบ้าน สอนขายบ้าน

  สอนทำนายหน้าขายบ้าน ขายอสังหาฯ แบบไม่กัก อยากเริ่มทำอาชีพนายหน้าขายบ้าน EP.1 สอนทำนายหน้าขายบ้าน ขายอสังหาฯ แบบไม่กัก อยากเริ่มทำอาชีพนายห...