จองที่พัก

Booking.com

ไอเดีย!!! Renovate อาคารพาณิชย์ร้าง เป็นร้านอาหารให้แม่ ราคาย่อมเยาทำเองเกือบทุกอย่าง


" เป็นกระทู้รีวิวครั้งแรก  ภาษาอาจไม่สวยงาม  ข้อมูลอาจไม่ครบถ้วน สะกดคำผิดบ้าง ด่าได้นะครับแต่อย่าแรง "
การรีวิวครั้งนี้แอบโปรโมทร้านแม่เบาๆ และหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ พันทิปไม่มากก็น้อยในการลงมือทำของเราครั้งนี้
(ยังไม่ถึงไหนคำว่าพาณิชย์ก็ผิดซะแล้ว  555  แก้ไม่ได้ด้วย)

มาเริ่มกันเลยครับ....  
    ต้องเท้าความก่อนนะครับว่าแม่กับน้องสาวเปิดร้านอาหารโดยเช่าอาคารพานิชย์ 4 ชั้น  แถวย่านดอนเมือง  เปิดมาได้ 2   ปีตามสัญญาที่ครบกำหนดพอดี เจ้าของจะขายตึก (เราก็ไม่มีปัญญาจะซื้อ)  ทางเราเลยมองหาตึกเช่าใหม่ในระแวกเดิม  คือดอนเมือง  ก็หากันอยู่เป็นเดือนๆ ก็ยังไม่ลงตัว  จนมีลูกค้าเสนอตึกของเค้าเองที่ปล่อยร้างมาเกือบสิบปี  ก่อนน้ำจะท่วมเสียอีก เราเลยไปดูซึ่งก็อยู่ฝั่งตรงข้ามเยื้องๆ กับร้านเก่าของเราพอดี  พอเข้าไปดูพื้นที่ถึงกับผงะ  คือพังมากกกกก  ของน้ำท่วมผุพังกองเต็มพื้น  (คือก่อนร้างเค้าทำเป็นออฟฟิศขายประกันรถยนต์)  เจ้าของเค้าให้เช่าในราคาถูกโดยมีข้อแม้ว่าเค้าจะไม่ทำอะไรเลย  เช่าตามสภาพ  เราต้องทำเองทุกอย่าง  เค้าแค่ขนเฟอร์นิเจอร์ออกให้เท่านั้น  เราก็กลับไปปรึกษากัน  เวลาก็ใกล้เข้ามาจะหมดสัญญาหลังเดือนเมษาแล้ว  มีเวลาย้ายเดือนเดียวช่วงสงกราต์เราหยุดงานยาว  1 อาทิตย์พอดี   จึงตกลงกันว่าเอาตึกนี้แหละ  แล้วทำกันเองแบบของเราแม่ ๆ  ลูก ๆ ในราคาประหยัดเพราะเรายังไม่ได้ค่ามัดจำตึกเก่าคืนจนกว่าจะย้ายของออกหมด นั้นถือว่าเป็นเงินทุนเลย  คือไม่อยากลงทุนเยอะเพราะความเสี่ยงสูง  นี้คือที่มาย่อๆ ของการ Renovate  
ในครั้งนี้   เริ่ม -_- !

ขั้นตอนที่แรกคือล้างทำความสะอาดตึกเพื่อให้เห็นภาพรวมว่าเราต้องซ่อมอะไรบ้าง  

รูปหน้าบ้านและภายในบ้าน  (แม่กับน้องล้างกัน 2 คน  4 ชั้น  คืออึดมาก)  เราไปทำงาน
ดูจากรูปสิ่งที่ต้องทำอันดับแรกคือ 
1 พื้นหน้าร้านที่ลาดเอียง  เทใหม่ปรับให้ตรงเพื่อวางโต๊ะ (จ้างเพื่อนมาช่วยทำให้)
2 รื้อหลังคาออกมันผุหมดละ  กะว่าจะเอาของเดิมที่ร้านเก่ามาใส่  
3 ลอกสะติ๊กเกอร์ที่กระจกออก  คือเยอะมาก
4 ทาสีใหม่เพราะข้างล่างโดนน้ำท่วมสีลอกและพองเป็นคราบตามรูปเลยครับ  (ทำกันเอง)
5 เดินระบบไฟเพิ่ม เช็คปลั๊กไฟ  (อันนี้จ้างเพื่อนมาช่วยทำให้)


รูปครัวหลังบ้าน  และห้องน้ำ สิ่งที่ต้องทำ
1 เทพื้นครัวที่มันทรุดเป็นแอ่งน้ำขัง (จ้างเพื่อนเจ้าเดียวกับหน้าบ้าน)
2 เปลี่ยนโถส้วมที่นั่งยองเป็นนั่งราบแบบชักโครก  เพราะลูกค้าผู้หญิงต่างชาติคงไม่สะดวกเท่าไหร่  (จ้างเพื่อนเจ้าเดิมเปลี่ยนให้)
4 ทาสีใหม่  (ทำกันเอง)

    พอเห็นภาพรวมทุกอย่างแล้ว ไหนๆก็ได้ย้ายและก็อยากจะเปลี่ยนภาพลักษณ์ร้านแม่แกให้แนวและชิคขึ้น เพราะร้านเก่าแม่มีอะไรก็ใส่ๆไป ติดรูปติดภาพเยอะไปหมด คือเราไม่ได้ออกความคิดเท่าไหร่ (เราทำงานด้าน interior แต่ก็ไม่เคยลงมือทำเองมีแต่ทำแบบและสั่งช่างเค้าทำอีกที) ก็เลยมาเริ่มกำหนดแนวทางที่เราจะทำกัน  โดยดูของเก่าที่ร้านเดิมก่อนว่าอะไรใช้ได้  และอะไรใช้ไม่ได้หรือเอามาทำใหม่โดยไม่ทิ้ง  แล้วซื้อของใหม่ให้น้อยที่สุด  สิ่งที่เราลงมือทำได้และคิดว่าน่าจะดีที่สุดคือการทาสีและเพ้นท์  อยากให้ดูของใหม่ก็ต้องทาสีใหม่คิดว่างั้นนะ  และที่สำคัญถูกด้วยลงทุนน้อย  ลงแต่แรงเท่านั้น 
    ภาพร่วมและสไตล์ของร้านที่จะทำ  ก็กะว่าจะทำแนว  Industrial  Loft  ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม  แต่คงทำไม่ได้ลึกขนาดนั้นแค่กลิ่นอายพอ  เพราะเราไม่ได้จะลงทุนเยอะขนาดนั้น ก็เริ่มจากผนังก่อนสิ่งแรกที่คิดถึงคงเป็นผนังก่ออิฐเปลือยสีขาว หรือสีน้ำตาล  ถ้าใช้อิฐจริงคงแพงและก็ดูจะลงทุนเยอะไป  งั้นเพ้นท์ลายอิฐเองเลยดีกว่า มาเริ่มกันเลย  


เริ่มจากกำหนดโทนสี  สีเดิมของร้านก็ฟ้าขาว  เพราะชื่อร้านสะเต็กฟ้าใส&.ใยบัว  คือชื่อแม่กับน้องออกแนวสดๆ แบบกะลาสีเรือ
ก็เลยว่าจะทำสีให้ดูตุ่นๆ สีเอิร์ธโทน  จะได้ดูอบอุ่นหน่อย  ได้เป็นสีขาว (สีเก่า) 50% ฟ้าอ่อนอมเขียม 30% สีกรมทา 20%
พอได้สีแล้วก็ไปสั่งสีที่ร้านแถวบ้านแบบเขย่าสดๆ (เลือกจากแพนโทนสี) สีฟ้ากระป๋องกลาง สีขาวและกรมทา  กระป๋องเล็ก ร่วมลูกกลิ้ง แปลง ถาดผสม  ก็ประมาณ 1500  กะว่าจะทาแค่ครึ่งผนังพอเพราะผนังสูงมากเป็นโถงทาไม่ไหว  พอทาเสร็จสีแห้งเท่านั้นแหละ  ตกใจสีสดมากไม่ตรงกับที่สั่งไป  พระเจ้าทำไงดี  จะไปซื้อใหม่ก็เปลือง (แม่ด่าด้วย) เลยผสมแมร่งเองเลย  เขย่าเองแล้วทาทับใหม่ 


แห้งแล้วพอไหว นี้และสีที่ต้องการตอนแรก จากนั้นก็ทาสีกรมที่ตีนผนังเป็นบัวพื้นกันเปื้อนรอบห้อง
  (แม่กับน้องก็ช่วยทาได้ง่ายมาก ด้วยแรงของความงก)


   ต่อมาเริ่มทำงานเพ้นท์ลายอิฐ  ถ้าจะให้ตีเส้นวาดที่ละก้อนคงไม่ไหวนานแน่  และเคยเห็นในพันทิปรีวิวใช้เทปกาวติดตีเป็นตาราง ก็คงใช้เวลานานพอดูเพราะห้องมันก็กว้างอยู่ และมันลายดูแข็งๆด้วย อยากได้อิฐขอบมนๆ  และเปลืองเทปกาวด้วย ก็เลยนึกถึงวิธีทำบล็อกสกรีนเสื้อแบบง่ายตอนสมัยเรียน  คือตัดกระดาษแข็งเป็นบล็อกแล้วใช้ฟองน้ำจุ่มสีมาสแตมป์ที่บล็อก  แต่กระดาษมันเปื่อยเร็วเราทำหลายอัน เลยใช้ผ้ายางพาสติกใส  ซื้อได้ตามร้านทั่วไป  เอาหนา ๆ หน่อย  วัดขนาดอิฐ เว้นร่องระหว่างก้อนตามความชอบเลย ทำเป็นแพทเทิร์นที่สามารถต่อลายกันได้

นำมาทาบกับผนังที่จะทำลาย  (อันนี้เราทำจากบนไปล่างไม่ทำหมดเหนื่อย 555)  แล้วช่วยกันรุมเอาฟองน้ำ จุ่ม  จิ้ม  ทิ่ม  แม่ก็ทำได้  กว่าจะรอบห้องเล่นเอาหลังแข็งไปเหมือนกัน

เสร็จแล้วเป็นแบบนี้  ใครจะเอาวิธีนี้ไปทำบ้างแนะนำเลยนะครับ  ง่ายมาก ๆ

เห็นผนังสีกรมนั้นไหมครับ  ที่ทำเป็นสีเข้มกะว่าจะเพ้นท์สีขาวเป็นลายเหมือนเขียนชอล์คบนกระดานดำแบบร้านกาแฟ  พรุ่งนี้รอติดตานะครับ  กดโหวดให้ด้วยน้า  

     มาต่อกันเลยครับเพ้นท์ผนังสีกรมท่า  เป็นชื่อร้าน  และข้อความเก๋ ๆ หรืออะไรก็ได้ตามที่อยากใส่  อารมณ์ประมาณกระดานดำเขียนชอล์ค แต่ผมใช้สีอะครีลิค สีขาวแทนจะได้ไม่ลบ  และหา reference  ใน pinterest  มีเยอะมาก  ใครไม่เคยเข้าลองเลยมีไอเดียอะไรมากมายครอบคลุมทุกแขนงเลย  แนะนำครับ


ตัวอย่างก็ประมาณนี้ครับ  ผมว่าจะทำเหมือนแบบสุดท้าย  องค์ประกอบสวยดี wording ก็ดีดูเป็นข้อความต้อนรับแขก (แถวบ้านเรียกลอกนั้นและไม่อายเวลาน้อยละ) แต่ก็เอามาเปลี่ยน นั้น นี้  ตามที่เราอยากใส่ได้เลย 

ก่อนเพ้นท์ก็ควรร่างแบบก่อน ผมใช้สีไม้ระบายน้ำสีขาวครับ  มันเช็ดออกได้  สำหรับคนที่วาดรูปไม่ค่อยเก่งแนะนำให้ลอกเลย  เขียนตามไม่ต้องเนี๊ยบก็ได้  เอาเป็นลายเส้นของเรา ตามสบายอยากใส่อะไรก็เติมไปเลย  หรือเอาตัวอย่างมาเป็นชิ้นๆ  แล้วทำที่ละชิ้น  ค่อยๆทำไป 
สุดท้ายก็ออกมาแบบนี้  ไม่สวยมากแต่พอไปวัดไปวาได้ 



พื้นที่ว่างๆ  เดี๋ยวเพ้นท์อีกที่หลังเปิดร้านไปแล้ว  เดี๋ยวไม่ทันต้องไปทำอย่างอื่นต่อ

      ต่อกันด้วยเฟอร์นิเจอร์  และของตกแต่ง  โต๊ะเก้าอี้ก็ใช้ของเดินนั้นแหละครับ  เอามาทาสีใหม่โดยใช้สีที่เหลือในการทาผนัง  ทาแบบ Random คละ ๆ กันไป  สัดส่วนก็เหมือนทาผนังคือ 50 30 20 ตามลำดับความอ่อนไปหาเข้ม จะได้ดูไปในทิศทางเดียวกันกับภาพรวมร้าน  สีที่ใช้เป็นสีน้ำพาสติกออกด้านๆ มันจะเปื้อนง่ายมากก็ต้องเคลือบทับหน้าด้วย  ยูรีเทรน  หรือน้ำยาเคลือบเงาใสกันซึมปูนก็ได้  ถ้าทาแล็กเกอร์มันออกเหลือง ๆ ไม่สวย 


ที่บ้านมีจักรยานพังของพี่ชายจอดสนิมกินอยู่  มีกรงนกหัวจุกที่โดนแมวกินไปแล้ว  และหุ่นโชว์เสื้อผ้าของแม่ที่เลิกเย็บไปแล้ว รวมถึงกรอบรูปไม้ที่เจ้าของตึกมีอยู่เดิมซึ่งเป็นรูปของเสด็จพ่อ ร. 5 สวยมาเลยขอเอาไว้  นำทุกสิ่งที่ว่ามาทาสีฟ้าหมดเลย คิดไม่ออกหลอกว่าจะเอาไปทำอะไรต่อดี  ทาๆ ไปก่อน  ดีกว่าทิ้งไว้เฉย ๆ  คิดว่าน่าจะทำอะไรได้บ้าง
ทาสีเสร็จแล้ว  ก็ถึงเวลาต้องนำมาใช้ตกแต่ง 
_จักรยานว่าจะวางข้างแต่แม่บอกมันขวาง  ก็เลยเอาไปติดผนังซะเลย 
_หุ่นก็เอามาใช้สำหรับติด  โพสอิทให้ลูกค้าเขียน  ติชม  ได้ตามสบายเลย
_เหลือกรงนก  ตอนแรกคิดว่าจะเอาไว้ใส่หลอดไฟข้างใน  แต่คนอื่นทำเยอะและเลยหาที่ลงไม่ได้  จนไปย้ายต้นไม้มาจากร้านเก่า  แล้วมันแขวนไม่ได้หลังคาร้านใหม่สูงมาก  กรงนกเลยมีที่ลงใช้แขวนต้นไม้ไป  และโดดเด่นอยู่หน้าร้านเป็นนางเอกไปเลย

  ต่อด้วยระบบไฟและแสงสว่าง  จากที่ร้านเดิมเค้ามีไฟดาวน์ไลท์   แต่ตึกนี้มีแต่หลอดฟูลออเรสเซนต์แขวนจากเพดานสูงปกติแสงคลูไวท์  แสงก็จะดูจ้า ๆ หน่อย  ก็เลยอยากได้แสงที่มันดูอุบอุ่นและเน้นผนังหนังที่เพ้นท์ไว้  เลยจะหาโคมห้อยเพดานมาติดตามโต๊ะ  ก็เลยไปเดินอิเกีย  คิดว่าน่าจะมีอะไรถูกและดีมาใช้  เลยไปได้โคมสังกระสีลดราคาเพราะมันบุบนิดหน่อย  จาก 399 เหลือ 299  ซื้อสิครับรออะไรถูกดี  ได้มา 2 อันและซื้อสีเขียวเพิ่มอีก 2  อัน 399


หลือส่วนของโถงสูงสองชั้น  จะใช้โคมห้อยก็ไม่ไหวสูงเกินไม่มีบันใด  เลยเดินไปเจอโคมไฟอ่านหนังสื่อที่ติดผนัง  และติดท๊อปโต๊ะได้
แถมปรับองศาได้ตามใจชอบด้วย  ฟังชั่นเยอะมาก  ราคา  299  ถูกมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก  เอามาติดผนัง  จะส่องลงโต๊ะ  ส่องผนัง  หรือส่องเข้าหน้าลูกค้า  เพื่อจะถ่ายรูปก็สวยปรับได้ตามใจชอบ    

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายคือนำทุกอย่างที่ทำมา  จัดวางเรียงเข้าที่ของมัน และวางของตกแต่ง  ก็พร้อมสำหรับเปิดร้านได้แล้ว 

                             ภาพหลังมุมต่างๆ  ภายในและภายนอกร้านหลังจากทำเสร็จ  เชิญชมครับ 

















แถมให้ครับ  เมนูอาหารออกแบบใหม่ครับ



โลโก้ก็ใหม่  เป็นภาษาอังกฤษต้อนรับ  AEC 


สรุปราคาการ renovate ตึกครั้งนี้คร่าว ๆ นะครับ 

ค่าแรง 9,000 บาท เทพื้นหน้าบ้าน  หลังบ้าน  ย้ายหลังคา  เดินสายไป  ปลั๊กไฟ  ใช้เวลาทำ 5 วัน  
ค่าของ ปูน  ทราย  หิน  9,000
ค่าอุกรณ์  1,700 
ค่าสายไฟ  ท่อ  และอุปกรณ์  1,500 
ค่าโคมไฟ 2,500
ค่าสีร่วมอุปกรณ์ 2,000
ชักโครก  2,000 
ค่าอื่น ๆ 3,000 

รวมแล้วทั้งหมด  ประมาณ 30,000 บาท  


" สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทุกท่านนะครับ  ที่เสียเวลารออ่านรีวิวร้านจนจบ "


ถ้าคุณต้องการขายบ้านและที่ดิน ปรึกษาเรา
 คลิกติดตามแฟนเพจ ที่นี้ Buy property

Buy property ขอคาราวะเจ้าของกระทู้  และให้เครดิต  pantip.com ด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

EP.1 สอนทำนายหน้าขายบ้าน ขายอสังหาฯ แบบไม่กัก อยากเริ่มทำอาชีพนายหน้าขายบ้าน สอนขายบ้าน

  สอนทำนายหน้าขายบ้าน ขายอสังหาฯ แบบไม่กัก อยากเริ่มทำอาชีพนายหน้าขายบ้าน EP.1 สอนทำนายหน้าขายบ้าน ขายอสังหาฯ แบบไม่กัก อยากเริ่มทำอาชีพนายห...