GHB
คลังยันเดินหน้าโครงการบ้านประชารัฐ หลังหารือสองแบงก์ใหญ่ ชี้ยังเร็วเกินไปที่จะเสนอ ครม.ปรับแก้รายละเอียดโครงการ
หลังจากที่เริ่มมีกระแสหนาหูถึงโครงการบ้านประชารัฐว่าส่อแววล่ม และอาจจะกลายเป็นฝันค้างสำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อยในการที่จะได้มีบ้านเป็นของตัวเอง เนื่องจากยอดปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงินของรัฐทั้ง 3 แห่งที่ร่วมสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อโครงการดังกล่าว ได้แก่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย อยู่ในระดับที่สูง แม้จะมีประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้ความสนใจเข้ายื่นขอสินเชื่อโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนมากก่อนหน้านี้ก็ตาม
ในขณะที่ฝั่งผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวต่างออกมาเรียกร้องให้รัฐขยายเพดานของราคาบ้านที่เข้าร่วมโครงการจากไม่เกิน 1.5 ล้านบาท เป็นไม่เกิน 1.7 ล้านบาทเพื่อเป็นการขยายฐานกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้น เพิ่มโอกาสในการขายได้ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่มีความสามารถในการซื้อบ้านราคา 1.5 ล้านบาทนั้นส่วนใหญ่มีปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนที่ค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ถูกปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงินในสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง ส่งผลกับยอดขายของผู้ประกอบการเหล่านั้น
ล่าสุด ผู้บริหารของธอส. ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า หลังจากที่ได้ร่วมหารือกับกระทรวงการคลังและธนาคารออมสินถึงประเด็นดังกล่าว ได้ข้อสรุปออกมาว่าโครงการบ้านประชารัฐจะยังเดินหน้าต่อไป โดยจะไม่มีการแก้ไขหรือปรับปรุงเกณฑ์ใดๆ ของมาตรการดังกล่าว ซึ่งกระทรวงการคลังให้เหตุผลว่าเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าโครงการมีปัญหา หรือจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการ
สำหรับโครงการบ้านประชารัฐเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่พยายามช่วยเหลือให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีโอกาสมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยให้สถาบันการเงินของรัฐทั้ง 3 แห่ง สนับสนุนโครงการดังกล่าวด้วยการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย และผู้ประกอบการที่ต้องการร่วมโครงการดังกล่าว
สำหรับวงเงินปล่อยสินเชื่อในโครงการบ้านประชารัฐนี้ ครม.อนุมัติให้แก่ ธอส.และธนาคารออมสินปล่อยกู้แห่งละ 20,000 ล้านบาท โดยแต่เดิม ธอส.ตั้งจะปล่อยกู้ได้หมดภายใน 3-4 เดือน แต่ปัจจุบัน ยอดปล่อยสินเชื่อของธนาคารอยู่ที่ 5,200 ราย วงเงิน 4,700 ล้านบาท ส่วนธนาคารออมสินอนุมัติสินเชื่อแล้ว 2,535 ราย วงเงิน 3,000 ล้านบาท
อัพเดทข่าวอสังหาริมทรัพย์ ทางอีเมลส่งตรงจากเว็บไซต์อสังหาฯ อันดับ 1 ของเมืองไทยฟรี สมัครได้ที่นี่