จองที่พัก

Booking.com

มาเรียนรู้!!!! การให้ข้อมูลที่ใช้ในการเสนอขายที่ดิน

ข้อมูลที่ใช้ในการเสนอขายที่ดิน


เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ขอให้ผู้เสนอขายที่ดินให้ข้อมูลต่อไปนี้
1.แผนที่ ใช้แผนที่กูเกิ้ล ให้ปักหมุดแสดงตำแหน่งที่ตั้งที่ดิน และวาดรูปลักษณะที่ดินมาหด้วย   ที่ต้องใช้แผนที่กูเกิ้ล เพราะแผนที่เขียนด้วยมือมีปัญหาทุกครั้ง  เพราะมักจะเขียนผิดเขียนถูก ไปหาไม่เจอ  

ตัวอย่าง:





2.แผนผังที่ดินที่จะขาย ใช้กูเกิ้ล แบบขยายใกล้ เป็นภาพตามข้อ1 แต่มองใกล้ ตีกรอบด้วยโปรแกรม paint ใช้สีแสด บอกทางเข้าที่ด้วย ถ้าไม่ติดถนน ให้ใช้สีต่างหาก บอกขนาดที่ดินในภาพ เช่น” 2-1-47ไร่ จอมเทียน ซ.17” เพื่อป้องกันส่งข้อมูลผิดพลาด

ตัวอย่าง:




 3.รูปถ่ายหลังโฉนด ไม่จำเป็นต้องส่งเลขที่โฉนด หรือหน้าโฉนด ต้องการเพียงกรอบ เพื่อตรวจสอบว่าตรงกับข้อ2 หรือไม่

4.คำอธิบายรายละเอียดที่ดิน ลักษณะ เช่น เป็นที่ถมแล้ว ยังไม่ถม เป็นบ่อปลา มีอะไรเป็นจุดเด่นให้ซื้อ  เขียนในมุมมองว่า ทำไมคนซื้อจึงต้องซื้อแปลงนี้  เช่นติดทะเล มีบ่อน้ำพุร้อนกลางที่ มีลำธารไหลผ่าน อยู่ใกล้บิ๊กซี เซ็นทรัล เป็นต้น  บอกขนาดกว้างยาว ของที่ดิน  อยู่ที่ไหน ตำบล อำเภอ จังหวัด เข้าถึงที่ได้ อย่างไร
ที่ดินโซนสีอะไร
มีสิ่งปลูกสร้างในที่ดินหรือไม่ ถ้ามีจะแก้ปัญหาอย่างไร หรือแก้ไขแล้วอย่างไร
มีภาระผูกพันอะไร เช่นติดจำนอง ขายฝาก
มีสัญญานายหน้ากับใคร ซึ่งผูกพันว่าถ้าใครขายก็ตามนายหน้านั้นจะต้องได้รับประโยชน์ด้วย
ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการอ้างสิทธิ์ภายหลัง





5.รูปถ่ายที่ดิน และสถานที่โดยรอบ ถ้ามี เป็นการเสริม แต่ไม่ใช่ข้อมูลหลัก บางคนส่งรูปภาพถ่ายจากที่ดิน แต่ไม่มีแผนที่กับแผนผังก็ใช้ไม่ได้ เพราะไม่รู้จะไปหาที่ดินได้อย่างไร

ตัวอย่าง:


















6. ราคา ไร่ละเท่าไร หรือตารางวาละเท่าไร ค่าโอนฝ่ายใดออก หรือออกฝ่ายละครึ่ง เงื่อนไข เช่น “ชำระเงิน30% ที่เหลือชำระภายใน6 เดือน ผู้ขายออกค่าโอนเท่าราคาประเมิน”

7. มีนายหน้ากี่คน จนถึงเจ้าของที่ดิน ต้องระบุให้ชัดเจน เพราะถ้ามีผู้เสนอที่ดินแปลงเดียวกัน ราคาเดียวกัน นายหน้าสายสั้นกว่า ย่อมได้เปรียบ และสายยาวเกินไป อาจถูกตัดการเสนอ
กรณีที่เป็นเจ้าของที่ดินเสนอเอง โปรดแจ้งให้ทราบด้วย

เคดิต; จากเว็ปพันทิป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

EP.1 สอนทำนายหน้าขายบ้าน ขายอสังหาฯ แบบไม่กัก อยากเริ่มทำอาชีพนายหน้าขายบ้าน สอนขายบ้าน

  สอนทำนายหน้าขายบ้าน ขายอสังหาฯ แบบไม่กัก อยากเริ่มทำอาชีพนายหน้าขายบ้าน EP.1 สอนทำนายหน้าขายบ้าน ขายอสังหาฯ แบบไม่กัก อยากเริ่มทำอาชีพนายห...