จองที่พัก

Booking.com

แชร์ประสบการณ์การประมูลบ้านจากรมบังคับคดี

แชร์ประสบการณ์การประมูลบ้านจากรมบังคับคดีค่ะ 



     เริ่มจากการที่ย้ายมาทำงานต่างจังหวัด และอยากจะซื้อบ้านสักหลังที่ ทำงานเนื่องจากไม่อยากจะเช่าซึ่งค่าเช่าก็แพงพอสมควรเลยค่ะ ก็เริ่มดูบ้านตามโครงการใหม่ๆ ต่างๆ ซึ่งราคาก็แพง มากๆ เลยเนื่องจากว่าที่เป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมค่ะ  

จนตัดสินใจกับแฟนแน่นอนแล้วว่าแพงก็ซื้อเถอะ จะได้เป็นของเราไม่ใช้เสียเงินค่าเช่าแต่ละเดือนไป เปล่า เลยคิดจะไปจองบ้านเดี่ยว  2 ชั้น หลังหนึ่งค่ะ ราคาประมาณ  2.7 ล้านบาท  60  ตรว.(ที่ต้องบอกราคาคือ จะได้เปรียบเทียบกับบ้านเก่าที่ประมูลมาได้ด้วยค่ะ ) ซึ่งระหว่างจัดการเอกสารต่างๆ เพื่อเตรียมยื่น Pre-Approve ก็มีพี่ที่ทำงานเข้าไปดูในกรมบังคับคดี อยู่พอดี ซึ่งก่อนหน้านี้พี่ๆ เค้าก็คุยๆ กันแต่เราไม่ได้สนใจอะไรค่ะ (เคยเข้าไปศึกษาเมื่อหลายปีก่อนและ คิดว่ายุ่งยากมากเลยไม่ค่อยสนใจค่ะ )  ซึ่งพี่ที่ทำงานคนนี้ เค้าก็ทราบว่าเราสนใจหมู่บ้านใหนอยู่ด้วย บังเอิญว่ามีบ้านเดียว 2 ชั้น ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านที่เราสนใจอยู่ แต่เป็น เฟส แรก ประกาศขายในกรมบังคับคดี เค้าก็เลยปริ้น รายละเอียดมาให้เราดู ซึ่งพอเราเห็นบ้าน เราชอบมากเลยค่ะ เลยเข้าเวบไปดูด้วยตัวเอง และ เปิดอ่านพันทิป (ทั้งวันงานไม่ทำเลยค่ะ อิอิ) อีกวัน เรากับพี่ที่ทำงานออกไปดูบ้านจริง (เนื่องจาก พี่ๆ ในพันทิป ต่างก็บอกว่าต้องเห็นบ้านก่อนตัดสินใจประมูล) 

ในตอนพักเที่ยงกลางวัน เนื่องจากว่าไม่ไกลกับที่ทำงานเราเท่าไหร่ พอไปเห็นสภาพบ้าน เราใจหายนิดหน่อยค่ะ บอกไม่ถูกเลยว่าทำไมสงสารบ้านมาก ทำไมคนปล่อยให้ บ้านรกได้ขนาดนี้ (สภาพ คือ บ้านร้างดีๆ นี้เอง ) ดิฉันตัดสินใจลงจากรถ เดินไปที่หน้าบ้าน จัดการ ถ่ายรูป สภาพ ภายนอก บริเวณบ้าน และก่อนเข้าไปในบริเวณบ้านก็ ไหว้เจ้าที่เจ้าทาง ขอเข้าไปดูในบ้านค่ะ เนื่องจากว่า ประตูไม่ได้ล็อค และเป็นบ้านร้างดิฉันเลยเข้าไปดู ในบ้านได้ค่ะ  (พี่ที่ไปกับดิฉันไม่กล้าเดินเข้าไปค่ะ เป็น ผู้ชายแท้ๆ แต่แกทำท่ากลัวๆ ดิฉันเลยว่าไม่ต้องกลัว ดิฉันอ่านเจอในพันทิป ว่าถ้ามองแล้วว่าร้างๆ ไม่มีสิ่งของ ประตูเปิดอยู่เราก็ไปดูๆ ได้ คงไม่มีใครมาจับหรอก และ ผี ก็คงไม่มีหรอก มันยังเที่ยงอยู่เลยพี่ แกถึงยอมเดินมากับดิฉัน)  ดิฉันเลยเดินเข้าไปในบ้าน ค่ะ ดิฉันไม่ได้รู้สึกกลัวอะไรเลย รู้สึกว่าบ้านเย็นสบายน่าอยู่ด้วย (สิ่งนี้ก็ได้จากการอ่านพันทิปค่ะ ที่ว่า การซื้อบ้านจากกรมบังคับคดี หรือบ้านมือสอง ให้เรา วัดจากความรู้สึกแวบเรกที่เราไปเห็นบ้าน บางที สิ่งของสิ่งนั้น อาจจไม่ใช้ของเรา ) แต่ดิฉันกลับรู้สึกปกติ และชอบบ้านหลังนี้มากเลยที่เดียวค่ะ  จากนั้นดิฉันก็จัดแจง เดินสำรวจ ห้องต่างๆ ซึ่ง ชั้นล่าง มี ห้อง รับแขก ห้องน้ำ และห้องครัว ส่วนชั้น บน มี สามห้องนอน และหนึ่งห้องน้ำ ค่ะ ดิฉันจัดการถ่ายรูป และลงมาดูรอบๆ บริเวณอีกครั้ง และกลับที่ทำงาน

    จากนั้นดิฉันเข้าไปดูที่กรมบังคับคดีอีกรอบ เพื่อเช็ควันที่เข้าประมูลอีกรอบ เพื่อจะตัดสินใจว่าจะไปรอบใหนดี ซึ่งตอนที่ดิฉันดู ได้ผ่านการประมูลไปแล้ว  2  นัดค่ะ และนัดที่ดิฉันจะเริ่มคือ นัดที่ 3  ดิฉันเข้าไปอ่านพันทิป และ จากอินเตอร์เน็ทต่างๆ ถึงประสบการณ์ และข้อดี ข้อเสีย ในการประมูลบ้าน จนคิดว่าดิฉันน่าจะทำได้ แล้วดิฉันเลยส่งรูป ไปให้แฟนช่วยตัดสินใจอีกครั้งว่าโอเคมั้ย ซึ่งตอนแรกดิฉันยังไม่ได้บอกว่าสนใจบ้านมือสอง เพราะเราตกลงจะจองบ้านใหม่กันอยู่ พอเค้าเห็นรูปเค้าก็ส่งเมลว่าเค้าตามใจเรา และตกลงจะไปดูบ้านด้วยกันตอนเย็นอีกรอบ พอตอนเย็นดิฉันไปดูบ้านกับแฟน แฟนดิฉันนี้ ลงรถปุ๊บ เดินรี่เข้าไปในบ้านเลยค่ะ (ไม่กลัวเลยค่ะ ดิฉันต้องรีบไหว้ขอเจ้าที่เจ้าทางให้ตามแทบไม่ทันค่ะ ) เค้าไปดูชั้นบน รอบๆ บ้าน เค้าก็ว่า โอเค ถ้าคุณชอบก็ตามใจคุณ แต่ว่า เค้าไม่เค้าใจเรื่องซื้อบ้านจากกรมบังคับคดี จะมีปัญหาอะไร ยังไงหรือเปล่า แล้วเจ้าของอยู่ใหน ทำไมไม่ซื้อกับเจ้าของ อีกมากมายที่เค้าสงสัย (แฟนไม่ใช้คนไทยค่ะ ) ดิฉันก็อธิบายๆๆๆๆๆ เค้าก็ว่าตามใจคุณ ซึ่งเพราะว่า ดิฉันมาคำนวนแล้วว่า ดีมากๆ ก็เพราะว่า บ้านหลังนี้ 2 ชั้น เหมือนที่เราอยากได้ แต่มีเนื้อที่ 101 ตรว. และราคาที่ประกาศประมูลแค่ ในรอบนัดที่ สาม ซึ่งดิฉันได้จัดการโทรไปสอบถามราคาเริ่มประมูลนัด สามอยู่ที่ประมาณ   1,104,000 ค่ะ ซึ่งถ้าเปรียบแทบกับบ้านใหม่ที่เราสนใจครั้งแรก แล้ว ยังไงก็ได้ที่ดินเยอะกว่ามากเลย ซึ่งแฟนก็เห็นดีด้วยค่ะ 

    ทีนี้ ก็มาเรื่องการประมูล จากวันที่ดิฉันเห็นบ้าน ในเวบ และวันที่จะประมูลนัด 3  ดิฉันมีเวลา เตรียมตัว เตรียมเงินแค่ 3-4 วัน ซึ่ง แน่นอนว่า 3-4 วันนี้ ดิฉันกับเพื่อนๆ ที่ทำงานไม่อันเป็นทำงานค่ะ เพราะเพือ่นๆ ก็สนใจอยากหาบ้านประมูลกัน ส่วนดิฉันก็อ่านพันทิป หรือ เตรียมหาข้อมูลทางอินเตอร์แน็ท (ห้ามลอกเลียนแบบนะค่ะ ไม่ดีค่ะ นายรู้อาจจะไล่ออกได้ อิอิอิ )ดิฉันจัดการลาพักร้อนในวันที่ 7/02/2013 เพื่อไปประมูล ส่วนเงินที่จะวางมัดจำ จะอยู่ที่ 5% ของราคาทรัพย์ที่เราจะประมูลค่ะ ของดิฉันประมาณ 57,000 บาท พอถึงวันประมูลดิฉันเดินทางไปกรมบังคับดคีแต่เช้ามากกกกกกค่ะ ทั้งๆ ที่เริ่มประมูล 10 โมงเช้า พอไปถึง นึกในใจว่า ทำไม่ไม่มีคนเลย เงียบจัง เกิดมาไม่เคยมาเลย  ตื่นเต้นมากๆ ค่ะ ยกมือไหว้เจ้าที่เจ้าทาง และก็บอกว่าขอให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี ถ้าบ้านจะเป็นของลูก ก็ขอให้เป็นของลูก ด้วยเถิด (แอบเล่นของค่ะ ) พอประมาณ 8 โมง กว่าๆ คนเริ่มมาค่ะ มาพอสมควรเลยเล่นเอาใจเสียค่ะ ว่า จะมีคู่แข่งป่าว  ตัดสินใจเดินเข้าไปข้างในตึก แล้วถามพี่ พนักงานว่าเข้าไปนั่งข้างในได้มั้ยค่ะ
พี่เค้าก็ใจดี มาก บอกว่าเข้ามาได้ มาดูที่บอร์ดเลยว่าทรัพย์ที่เราจะประมูลอยู่ลำดับที่เท่าไหร่ ดิฉันก็เดินไปดูที่บร์อดประกาศ ซึ่งขณะดูๆ อยู่ก็เริ่มมีคน ทยอย กันมาดูที่บร์อด ดิฉันรู้สึกว่า แต่ละคนที่มา ดูทางทาง ชำนาญกันทั้งนั้นเลยค่ะ (ดิฉันแอบกลัวๆ) ซึ่งดิฉันก็ได้คุยๆ กับพี่เจ้าหน้าที่ ว่าต้องทำยังไง บ้าง พี่เค้าก็ใจดีบอกว่า เดี๊ยวสัก 9 โมงกว่าๆ ให้เราไปข้างในห้องประมูลเลย จะมี จนท. อยู่ที่นั่งอยู่ ให้เราไปวางเงินประกันการประมูล คือ เราต้อง เอาเงินไปวางก่อน แล้วเค้าจะให้ป้ายเราค่ะ ซึ่งป้ายนี้ (สีชมพู)เราจะไว้ยกประมูลค่ะ ซึ่งสำหรับของดิฉันก็ได้เอาเงินไปเป็นหลักประกันประมูลก็ได้ป้ายมาค่ะ และ ข้างล่างป้าย จะเขียนจำนวนเงินที่เรา วางไว้ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่อธิบายว่า ถ้าเราสนใจ ก็ให้ยก ป้ายประมูล เรายก หนึ่งครั้ง ราคา จะขึ้น ครั้งละ 5 หมื่นบาท (ส่วนนี้จะแล้วแต่ราคาทรัพย์ที่ประมูลค่ะ ) ซึ่งระหว่างนั้งคุยกับพี่ๆ เจ้าหน้าที่ ก็จะสังเกตุได้ว่ามีคนเริ่มเยอะมาก บางคนก็ดูเงียบๆ บางคนก้ ดูท่าเยอะ บางคนก็ดู ดุๆ และในห้องนั้นก็มี เก้าอี้ แบ่งไว้  2 โซน เจ้าหน้าที่บอกว่า น้องต้องนั้งเก้าอี้ ฝั่งนี้ (จำสีไม่ได้ค่ะ ) อีกฝั่ง สีน้ำเงิน จะเป็น พวก ธนาคาร , เจ้าของทรัพย์ หรือพวกที่จะมาค้านอะไรทำนองนี้
    เจ้าหน้าที่บอกว่า เดี๊ยวก็ดูคนอื่นๆ ไปก่อนว่าทำยังไง ของดิฉันลำดับที่ 19 จนท. บอกว่า จำลำดับให้ดี ๆ ตั้งใจฟัง จะได้ไม่พลาด  พอเริ่มการประมูล เจ้าหน้าที่ประมูลก็ขึ้นไปบนที่นั้งของเค้า 2 คน ก็จัดการอ่านๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เยอะๆ อะไรไม่รู้ เร็วมากๆ แต่ก็ประมาณถึง กฎ ระเบียบ การทำความเข้าใจในการมาประมูล ว่าท่านทั้งหลายต้องรับทราบ (ซึ่งถ้าใครไม่ได้อ่านหรือหาความรู้มาก่อน จะไม่มีทางจำได้ เพราะอ่านเร็วมากกกกกก)   
   

 เริ่มการประมูลทรัยพ์ที่ 1 จนท. ก็เริ่มอ่าน (ไม่แน่ใจว่าเรียงถูกมั้ยนะค่ะ ผ่านมาสักพักแล้วค่ะ ) ประกาศขายทรัยพ์ ตามเลขคดีแดง ......... ลักษณะทรัยพ์อะไรยังไงก็บอกไป    โจทย์คือ ....................... มาหรือเปล่าครับ (ถ้ามาก็ยกมือ ไม่มาก็เงียบไป    จำเลยคือ................ มามั้ยครับ ( มาก็ยกมือ ไม่มาก็เงียบไป)    ส่วนมากโจทย์เป็นธนาคาร ก็จะมาอยู่แล้วค่ะ  ส่วนจำเลย บางที ก็มา บางทีก็ไม่มา เอาเป็นว่า วันนั้น ลำดับ ที่ 1-17 ไมมี คนสนใจประมูลเลย  ส่วนลำดับที่ 18 ดิฉันเห็นว่ามีคนมาแลกบัตรประมูล คือเค้าสนใจทรัพย์ที่ 18 แต่พอประกาศมาถึง   ลำดับที่ 18 เจ้าหน้าที่ บอกเลขคดีแดง เสร็จ โจทย์เสร็จ ส่วนจำเลย เจ้าหน้าที่บอกว่า ซึ่งทรัพย์นี้ ทางจำเลยยังไม่รับทราบว่ามีการประมูล เลยไม่สามารถ ขายทอดตลาดได้ ให้ งดไปก่อน
( สรุปคือ ขายไม่ได้ ) คนใหนอยากซื้อก็ อดไป ค่ะ  (อันนี้เป็นความรู้ใหม่ของดิฉันว่าถ้าจำเลยไม่ทราบ เข้าจะไม่ขาย ก็ได้แต่คิดในใจว่าแล้วจะประกาศลงเวบทำไมให้คนมาเสียเวลาก้ไม่รู้นะค่ะ)
    มาถึงลำดับที่ 19 ของดิฉันค่ะ (อุตส่าคิดว่าจะได้เห็นตัวอย่างการประมูลสักครั้งจะได้รู้ว่าเค้าทำยังไงกันบ้าง) เจ้าหน้าที่ก็อ่านไป ว่า ทรัพย์ ลำดับที่ 19 เลขคดีแดง คือ อะไร ทรัยพ์เป็นอะไร โจทย์ เป็นธนาคารอาคารสงเคราะห์ ก็มาค่ะ ส่วนจำเลย ไม่มาเหมือนกันค่ะ แต่ว่าขายได้ ซึ่งจำเลยได้ยินยอมให้ขายทอดตลาด ที่นี้ เค้าก็บอกว่าว่าทรัพย์นี้ราคาเริ่มต้นประมูลวันนี้ที่เราคา เท่านี้นะ ใครสนใจประมูล   ..... ดิฉันชูป้ายค่ะ พอดิฉันชูป้ายเท่านั้นแหล๊ะค่ะ ทุกคนหันมาหาดิเลยค่ะ ดิฉันนี้ตกใจไปเลย (ตอนนั้นกลัวๆ ด้วยค่ะ แบบว่าไม่เคย) ทีนี้ตอนที่ดิฉันชูป้าย ราคาก็จะยังอยู่ที่เดิมนะค่ะ ดิฉันชูป้ายครั้งแรก คือ สนใจประมูลค่ะ มีใครจะสู้มั้ย ดิฉันรอลุ่น สรุปไม่มีคนสู้ค่ะ คือ ไม่มีบุคคลภายนอกสนจะซื้อเลย ที่นี้เลยมาที่โจทย์ค่ะ ก็เลยค้านไป จากที่เมื่อสักครู่ ประกาศขาย (จำถ้วนๆ ไม่ได้ขอคร่าวๆ นะค่ะ ) ประมาณ 1,104,000 บาท ดิฉันชูป้าย ประมูล พอไม่มีคนสนใจแข่ง แบ็งค์หันมามองที่ดิฉันแล้วก็ ไม่ยอมขายประมูลสู้ มาที่ 1,204,000 (ซึ่งดิฉันก็เพิ่งทราบตอนนั้นว่า แบงค์ไม่ได้ขึ้นที่ละ 5 หมื่นบาทเหมือนของคนประมูลนะค่ะ แบงค์จะขึ้นที่ละเท่าไหร่ก็ได้มั่ง สรุปแบ็งขึ้นที่ ละ 1 แสนบาท  )
ซึ่งตอนนั้น เจ้าหน้าที่ แบงค์ ได้ย้ายจากที่นั้งอีกฝั่งมานั่งฝั่งเดียวกับดิฉันแต่อยู่ด้านหน้าสุดเลยค่ะ ดิฉันอยู่ประมาณ แถว 6 ได้มั่งค่ะ  ที่นี้เจ้าหน้าที่ ก็ ประกาศราคาที่แบงค์ ขายและถามว่าสู่มั้ย ดิฉันความที่อยากได้ ก็ยก ป้ายสู้อีกค่ะ (ซึ่งดิฉันก็มีราคาในใจไปนะค่ะวันนั้น) ราคาเลยมาที่  1,254,000 แบงค์ก็ไม่ยอกม เพิ่มอีก 1 แสนบาท  ดิฉันก็สู้อีกตอนนั้นดิฉันมีราคาในใจว่าไม่เกิน 1.3-1.5 ล้านบาท สู่มาได้สักครู่ ดิฉันคิดขึ้นมาได้ว่า มีคนเคยบอกว่าอย่าไปสู้กับธนาคาร เพราะยังไงก็ไม่ชนะแน่นอน  จนราคามาที่ธนาคารที่  1.56 ล้านบาท ดิฉันก็ไม่สู้ค่ะ ดิฉันไม่ยกป้ายสู้ แบบว่า หมดแรงเลยค่ะ ที่นี้ดิฉันได้ยิน เจ้าหน้าที่ข้างบนว่า สู้อีกสัก หมื่นก้ปล่อยแล้ว ดิฉันก็ยัง งง ๆ สักครู่เจ้าหน้าที่ แบงค์ ก็หันมาบอกว่า น้อง ยกอีกสักรอบพี่ปล่อยแล้ว ด้วยความที่อยากได้บ้านและคิดว่าไม่เป็นไร เกินมานิดหน่อย เลยยกป้ายอีกรอบ เจ้าหน้าที่ กรมฯ ก็ประกาศขายค่ะ สรุปจบที่ 1.6 ล้าน ซึ่งตอนนั้น มันเร็วๆ งงๆ เจ้าหน้าที่ กรมฯ ก็พาไป ตรวจล้มละลาย และทำ ขยายเวลาตอนนั้นเลยค่ะ ส่วนเงินมัดจำก็หักออกเป็นค่าบ้านไป และก็รอเอาเอกสารต่างๆ เพื่อไปยื่นกู้ธนาคารต่อไปค่ะ  

    ประสบการณ์การประมูลก็มีแค่นี้ก่อนค่ะ (พิมพ์เหนื่อยมาก)  เดี๊ยวจะมาอัพเดท บ้าน ก่อนและ หลัง Renovate ให้ดูนะค่ะ เพราะได้ แอบ เอาแบบบ้านพี่ๆ เพื่อนๆ ในเวบพันทิป ไปเป็นตัวอย่างหลายจุดเหมือนกันค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

EP.1 สอนทำนายหน้าขายบ้าน ขายอสังหาฯ แบบไม่กัก อยากเริ่มทำอาชีพนายหน้าขายบ้าน สอนขายบ้าน

  สอนทำนายหน้าขายบ้าน ขายอสังหาฯ แบบไม่กัก อยากเริ่มทำอาชีพนายหน้าขายบ้าน EP.1 สอนทำนายหน้าขายบ้าน ขายอสังหาฯ แบบไม่กัก อยากเริ่มทำอาชีพนายห...